Nguyễn Ngọc Khanh

Chia sẻ tri thức - Kiến tạo tương lai.

Thiện ác khởi từ tâm, phúc lành hay tai vạ chính là do tâm người định đoạt

Thiện ác khởi từ tâm, phúc lành hay tai vạ chính là do tâm người định đoạt

Admin 0 10

Kinh Dịch cho rằng, người làm tốt nhất trong khả năng của mình mới có thể gặp được những điều tốt nhất.

Một đời của chúng ta đều theo đuổi vận may cát tường, muốn được Thiên thượng bảo hộ. Nhưng điều then chốt vẫn nằm ở việc tu thân, tu tâm của bản thân, chứ không phụ thuộc vào người khác, cũng không nằm ở nơi khác. Chỉ có hoàn thiện bản thân, mới có thể gặp được hảo nhân, từ đó có được cơ hội tốt hơn, mới có thể gặp được thế giới tốt đẹp hơn.

1. Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu

Âm thanh cùng loại có thể sinh ra thanh âm giống nhau, tính cách sở thích giống nhau sẽ hòa hợp lẫn nhau. Có câu: “Phu tâm khởi ư thiện, thiện tuy vị vi, nhi cát thần dĩ tùy chi; hoặc tâm khởi ư ác, ác tuy vị vi, nhi hung thần dĩ tùy chi”. Tạm hiểu là: Cái tâm này đã khởi niệm thiện lành, việc lành tuy vẫn còn chưa làm, nhưng đã cảm động được Cát Thần (thần may mắn); còn nếu trong tâm khởi ác niệm, điều ác tuy chưa làm, nhưng đã chiêu cảm Hung Thần (thần hung ác). Hung Thần đi theo giám sát, đợi đến khi anh ta làm đủ chuyện xấu, tội lỗi chất chồng rồi sẽ theo đó mà giáng tai họa.

Tâm là phong thủy quý báu nhất của chúng ta. So với phong thủy bên ngoài, phong thủy trong tâm người ta lại càng quan trọng hơn, cũng là căn bản hơn. Phong thủy của nội tâm dơ bẩn xấu xa, thì bên ngoài đối ứng cũng chỉ có thể chiêu cảm những thứ đen bẩn bất hảo đến gần. Còn những người nội tâm có phong thủy tốt, chính là giống như có Thần may mắn bảo hộ vậy.

Phong thủy trong tâm cũng chính là trường vật chất quanh thân thể. Trường vật chất ấy tuy nhìn không thấy, nhưng loại sức mạnh này là rất to lớn, mỗi thời mỗi khắc đều đang ảnh hưởng đến vận mệnh của người ta. Và cái trường ấy cũng hình thành nên khí chất, vận khí, thậm chí là cả vận mệnh của bạn. Một người trong tâm có phong thủy tốt, thể hiện ra tinh thần bên ngoài là có tu dưỡng, có đạo đức, trường vật chất của người này chính là tốt, là thuần tịnh, như thế thì sẽ chiêu cảm điềm lành, thu hút vận may.

Trái lại một người nếu như nội tâm đen bẩn, thì từ bề ngoài nhìn vào không có tinh thần, ủ rũ chán nản, làm việc không hiệu quả, thế thì sẽ gặp nhiều chuyện xui rủi. Những việc không tốt cũng thường diễn ra quanh người anh ta, làm việc gì cũng đều không thuận lợi. Chính như câu chúng ta thường hay nói: Uống ngụm nước lạnh cũng sẽ ê cả hàm răng.

Âm thanh cùng loại có thể sinh ra thanh âm giống nhau, tính cách sở thích giống nhau sẽ hòa hợp lẫn nhau. (Ảnh: Pinterest)

2. Thượng Thiên bảo hộ, mọi sự cát tường

“Tự thiên hựu chi, cát vô bất lợi”. Câu nói này xuất phát từ Chu Dịch, hàm ý là làm người cần phải cố gắng, thì mới được Thiên thượng giúp đỡ.

Thay vì cầu Thần bái Phật, chi bằng hãy cầu bản thân. Tự, chính là chỉ bản thân, lại gọi là tiểu vũ trụ. Thiên, tức là chỉ thượng thiên, lại gọi là đại vũ trụ. Kinh Dịch đề xướng thiên nhân hợp nhất. Tiểu vũ trụ trong con người và đại vũ trụ của thiên thượng, hai hợp thành một, tức là thiên nhân hợp nhất. “Tự hựu giả, thiên diệc hữu chi”, Tự là nguyên nhân bên trong bản thân, hoàn cảnh môi trường nhỏ, Thiên là nguyên nhân bên ngoài bản thân, môi trường lớn. Vậy nên nói, môi trường lớn, môi trường nhỏ đều đang che chở bản thân, đương nhiên chuyện nghĩ là thành, mọi sự cát tường, không có chỗ nào bất lợi cả.

Phạm Trọng Yêm, vị quan nổi tiếng thời Tống, từ nhỏ đã chịu nhiều cực khổ. Cha ông mất sớm, năm lên 2 tuổi, ông theo mẹ tái giá. Sau này ông biết rõ thân thế, bản thân ra ngoài tìm cầu học vấn. Trong sách có viết rằng, những lúc ông đọc sách, nửa đêm vô cùng mệt mỏi, liền dùng nước lạnh rửa mặt. Ông thường không có cơm ăn, chỉ ăn tạm cháo để kiên trì học hành. Bởi ông cố gắng không ngừng, cuối cùng đã đậu khoa thi bước trên con đường làm quan. Ông dạy dỗ con cháu đời sau cần phải “chăm đọc sách Thánh hiền”, “khiêm cung liêm khiết”. Gia tộc của ông nhân tài nhiều vô số, duy trì mấy trăm năm vẫn hưng thịnh, trở thành một trong số ít những đại thế gia đại tộc ít ỏi trong lịch sử Trung Hoa.

Hết thảy điều này đã cho chúng ta hay, chỉ những người không ngừng nỗ lực mới có thể có được thế giới tốt hơn. Chỉ những người không từ bỏ mới xứng gặp được vận số tốt, hoàn cảnh tốt. Rất nhiều người, một đời đều đang theo đuổi vận may lớn, nên phải nhớ rằng, quan trọng nhất vẫn là ở bản thân mình, chứ không ở người khác. Kinh Dịch ngay phần mở đầu đã nói cho chúng ta hay, cần phải dựa vào chính mình, đừng có ký thác hy vọng vào sự giúp đỡ của người khác.

Vậy nên, Khổng Tử giảng: “Không oán trời, không trách người”. Ý là nói, chúng ta cần phải dựa vào bản thân, thất bại không chút quan hệ gì với người khác cả, chỉ là bản thân mình có cố gắng làm được tốt hay không mà thôi. Làm việc làm người, không thể tìm lý do từ bên ngoài, không thể cứ mong đắc được sự giúp đỡ từ bên ngoài, tài nguyên bên ngoài chỉ là một phần phụ trợ mà thôi.

Không oán trời, không trách người mọi sự tại thân. (Ảnh: Youtube)

Thiện và ác, khác nhau chỉ một niệm

Kinh Phật nói: “Hình tượng của mọi vật, mọi thể trong vũ trụ đều là do một niệm của chúng ta biến hiện xuất lai”. Một niệm tuy rất nhỏ bé, nhưng lại có thể cảm động trời đất quỷ thần.

Có câu chuyện kể về Nguyên Tự Thực sống vào triều đại nhà Nguyên. Nguyên Tự Thực có đại ân với một người tên là Mâu Tài, nhưng Mâu Tài lại trở mặt vu cáo Nguyên Tự Thực, quả là rất có lỗi với Nguyên Tự Thực. Nguyên Tự Thực càng nghĩ càng thấy căm phẫn bất bình, đang đêm tự dưng bật dậy quyết giết chết Mâu Tài. Trên đường, Nguyên Tự Thực đi qua một Phật am. Chủ am gọi là Hiên Viên Ông, xác thực là một Đạo sĩ với công năng thiên nhãn thông. Khi Nguyên Tự Thực rảo bước về phía nhà Mâu Tài, Hiên Viên Ông thấy rõ theo sau ông là cả chục con quỷ hình thù kỳ dị. Thế nhưng khi Nguyên Tự Thực trở về nhà, Hiên Viên Ông thấy có cả trăm phúc thần mình mang ngọc bội, đầu đội mũ vàng đi theo. Hiên Viên Ông vô cùng kinh ngạc!

Trời vừa hửng sáng, Hiên Viên Ông đã tới nhà Nguyên Tự Thực dò hỏi tình hình tối qua. Nguyên Tự Thực nói thật với Hiên Viên Ông: “Mâu Tài vong ân bội nghĩa, tôi hận Mâu Tài quá bạc tình nên mới định giết chết hắn. Vừa đến cửa chính nhà Mâu Tài, tôi lại nghĩ Mâu Tài tuy vong ân bội nghĩa nhưng còn có vợ và mẹ già. Nếu giết chết Mậu Tài, vợ và mẹ già Mậu Tài biết nương tựa vào đâu? Vì thế tôi đã nhẫn chịu và thu cái khẩu khí ấy lại”. Hiên Viên Ông bèn thuật lại dị tượng mà mình đã thấy, nói với Nguyên Tự Thực: “Một niệm ác của ông khiến quỷ dữ đi theo, một niệm thiện của ông khiến phúc thần bảo hộ. Sự việc của ông, Thần linh đã sớm biết rõ. Ông tất sẽ có phúc về sau”. Sau đó quả nhiên Nguyên Tự Thực thi đậu công danh, làm quan đến chức Tể tướng.

Là phúc hay là họa chỉ một ý niệm nảy sinh. (Ảnh: Pinterest)

Ham Sơn đại sư triều nhà Minh nói: “Niệm đầu ngay lúc mới khởi, cần phải nhìn thấu, chuyện chưa đến lúc đừng có làm xằng. Nếu có thể ngay lúc ác niệm vừa sinh khởi, chính là một đao chặt đứt nó, thì gốc rễ của nghiệp lực đã được tiêu trừ ngay khi đó, vọng niệm tà tâm cũng không có chỗ sinh khởi nữa. Vậy nên chỗ mấu chốt của siêu phàm nhập thánh, toàn bộ đều là ở đây!”.

Lão Tử nói: “Thiện và ác, khoảng cách rốt cuộc là bao xa?”. Đối với câu này của Lão Tử, bản thân tôi đã từng suy đi nghĩ lại không biết bao nhiêu lần. Hai con đường thiện và ác này, khi vừa mới bắt đầu, khoảng cách cũng không phải là xa xôi gì lắm, chẳng qua chỉ là niệm đầu thiện ác trong cuộc sống thường ngày mà thôi.

Có thể hiểu rõ đạo lý, nghiêm túc tu trì phản tỉnh, thì tâm địa tự nhiên toàn thể đều là thiện lương, phúc đức bởi vậy mà không ngừng tăng trưởng, toàn bộ tai họa cũng đều sẽ theo đó mà được tiêu trừ. Chúng ta nhìn thấy Nguyên Tự Thực bởi một niệm thiện lành, có thể chuyển họa thành phúc, hơn nữa tốc độ lại mau lẹ đến như vậy.

Thiện ác khởi từ tâm này, phúc lành tai họa liền theo đó mà đến, vậy nên khiến bản thân trở nên tốt nhất mới có thể có được thế giới tốt nhất, không phải là càng đáng tin hơn sao?

Theo Soundofhope

Bình luận